การดูแลรักษาวัสดุปูพื้นแต่ละประเภท และน้ำยาทำความสะอาดพื้น

1952 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลรักษาวัสดุปูพื้นแต่ละประเภท และน้ำยาทำความสะอาดพื้น

ดูแลพื้น ไม่ใช่เรื่องพื้นๆ

ปัจจุบันวัสดุที่ใช้สำหรับปูพื้นมีหลากหลายชนิด หลายราคาให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์และความชอบของเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็น พื้นหินอ่อน พื้นหินขัด พื้นกระเบื้อง พื้นแกรนิตโต พื้นไม้ พื้นลามิเนต พื้นกระเบื้องยาง วัสดุปูพื้นแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน พื้นหินอ่อน และหินแกรนิตจะให้ความสวยงามหรูหรา พื้นกระเบื้อง และพื้นแกรนิตโต ให้ความสวยงามและดูแลง่าย พื้นไม้ และพื้นลามิเนต ให้สัมผัสที่นุ่มและให้ความรู้สึกอบอุ่นในการใช้งาน เมื่อมีการใช้งานก็จะต้องมีรอยเปื้อน คราบสกปรก รอยขูดขีด ดังนั้นเพื่อให้พื้นต่างๆ นี้มีความสวยงามไปนานๆ จึงต้องมีการดูแลรักษา และทำความสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งพื้นแต่ละชนิดก็มีวิธีการดูแลที่แตกต่างกัน เราควรเลือกทำความสะอาดพื้นด้วยวิธีที่ถูกต้อง และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นที่ถูกประเภท

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลพื้นนั้นมีหลายชนิด เช่น น้ำยาถูพื้น น้ำยาดับกลิ่นฆ่าเชื้อ น้ำยาดันฝุ่น น้ำยาเคลือบเงาพื้น น้ำยาปั่นเงาพื้น น้ำยาล้างลอกแว็กซ์ น้ำยาล้างคราบสกปรกฝังแน่นที่มีส่วนผสมของกรด เป็นต้น เราจะมาแนะนำการดูแลทำความสะอาดพื้นแต่ละประเภทว่า ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นและอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นแบบไหน และมีความแตกต่างกันอย่างไร

พื้นปูน
มักเป็นส่วนพื้นผิวที่อยู่ภายนอกอาคาร หรือภายในอาคารที่ไม่ต้องการการดูแลมาก เพียงแค่ใช้ไม้กวาดกวาดเศษฝุ่นผง และถ้าต้องการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ อาจจะล้างและขัดด้วยผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ น้ำยาล้างพื้นห้องน้ำ น้ำยาดับกลิ่นฆ่าเชื้อ โดยใช้แปรงขัดล้างทำความสะอาดเช่น แปรงลวด แปรงไนลอนได้ ไม่เหมาะที่จะใช้ไม้ม้อบทุกประเภท นอกจากนี้ยังสามารถใช้เครื่องขัดล้างทำความสะอาดพื้นกับแผ่นขัดที่เป็นแปรงไนลอนได้

พื้นปูนขัดมัน ปูนเปลือย พื้นอีพ็อกซี พื้นกระเบื้องยาง
เป็นพื้นที่มีผิวสัมผัสเรียบลื่น ทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยการกวาด ถูด้วยม้อบเปียก(ผสมน้ำกับน้ำยาถูพื้น หรือน้ำยาดับกลิ่นฆ่าเชื้อ บิดให้หมาดแล้วนำไปถู) หรือถ้าไม่สกปรกมากมีเพียงแค่เศษฝุ่นผงปริมาณเล็กน้อย ก็ใช้ไม้ดันฝุ่นและน้ำยาดันฝุ่น ทำความสะอาดแบบแห้งได้

พื้นหินอ่อน หินแกรนิต หินขัด
พื้นประเภทนี้เป็นหินธรรมชาติ ซึ่งธรรมชาติของหินจะมีรูพรุนเล็กๆ ดังนั้น การดูแลทำความสะอาด จึงไม่ควรที่จะใช้ผ้าม้อบเปียกทำความสะอาด เนื่องจาก เศษฝุ่นและสิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำ อาจจะซึมเข้าไปอยู่ในเนื้อหิน ทำให้เกิดรอยด่างดำได้ในระยะยาว   อาจป้องกันได้ด้วยการเคลือบผิวพื้นให้เงางามด้วยน้ำยาเคลือบเงาพื้น และควรมีการดูแลปั่นเงา และลอกแว็กเคลือบใหม่เมื่อถึงระยะเวลา พื้นชนิดนี้ทำความสะอาดเป็นประจำด้วยน้ำยาดันฝุ่น ข้อควรระวังที่สำคัญคือ ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือน้ำยาล้างห้องน้ำสูตรขจัดคราบกัดสนิม เพราะพื้นจะถูกกัดกร่อนเสียหายได้ หากมีคราบสกปรกฝังแน่น ให้ใช้เบคกิ้งโซดาผสมน้ำจนเป็นครีมข้น ป้ายทิ้งไว้สักพัก แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด

พื้นปูนขัดมัน ปูนเปลือย พื้นอีพ็อกซี พื้นกระเบื้องยาง
เป็นพื้นที่มีผิวสัมผัสเรียบลื่น ทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยการกวาด ถูด้วยม้อบเปียก(ผสมน้ำกับน้ำยาถูพื้น หรือน้ำยาดับกลิ่นฆ่าเชื้อ บิดให้หมาดแล้วนำไปถู) หรือถ้าไม่สกปรกมากมีเพียงแค่เศษฝุ่นผงปริมาณเล็กน้อย ก็ใช้ไม้ดันฝุ่นและน้ำยาดันฝุ่น ทำความสะอาดแบบแห้งได้

พื้นหินอ่อน หินแกรนิต หินขัด
พื้นพื้นประเภทนี้เป็นหินธรรมชาติ ซึ่งธรรมชาติของหินจะมีรูพรุนเล็กๆ ดังนั้น การดูแลทำความสะอาด จึงไม่ควรที่จะใช้ผ้าม้อบเปียกทำความสะอาด เนื่องจาก เศษฝุ่นและสิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำ อาจจะซึมเข้าไปอยู่ในเนื้อหิน ทำให้ระยะยาวเกิดรอยด่างดำได้   อาจป้องกันได้ด้วยการเคลือบผิวพื้นให้เงางามด้วยน้ำยาเคลือบเงาพื้น และควรมีการดูแลปั่นเงา และลอกแว็กเคลือบใหม่เมื่อถึงระยะเวลา พื้นชนิดนี้ทำความสะอาดเป็นประจำด้วยน้ำยาดันฝุ่น ข้อควรระวังที่สำคัญคือ ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือน้ำยาล้างห้องน้ำสูตรขจัดคราบกัดสนิม เพราะพื้นจะถูกกัดกร่อนเสียหายได้ หากมีคราบสกปรกฝังแน่น ให้ใช้เบคกิ้งโซดาผสมน้ำจนเป็นครีมข้น ป้ายทิ้งไว้สักพัก แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด

พื้นกระเบื้อง
มักใช้ปูพื้นผิวบริเวณที่ใช้งานที่มีการใช้งานหนัก เปื้อน สกปรก เพราะสามารถทำความสะอาดด้วยน้ำได้ง่าย เช่น พื้นห้องน้ำ พื้นบริเวณรอบๆ หรือภายนอกอาคาร เนื่องจากเป็นพื้นที่มีผิวสัมผัสเรียบลื่น และทนต่อการเปียกน้ำ ทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยการกวาด ถูด้วยม้อบเปียก(ผสมน้ำกับน้ำยาถูพื้น หรือน้ำยาดับกลิ่นฆ่าเชื้อ บิดให้หมาดแล้วนำไปถู) หรือถ้าไม่สกปรกมากมีเพียงแค่เศษฝุ่นผงปริมาณเล็กน้อย ก็ใช้ไม้ดันฝุ่นและน้ำยาดันฝุ่น ทำความสะอาดแบบแห้งได้ หากมีความสกปรกมากก็สามารถขัดล้างทำความสะอาดพื้นด้วยผงชำระล้าง หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งมีทั้งน้ำยาล้างห้องน้ำสูตรล้างทำความสะอาดประจำวันทั่วไป และน้ำยาล้างห้องน้ำสูตรขจัดคราบฝังแน่น ซึ่งสำหรับน้ำยาล้างห้องน้ำสูตรขจัดคราบฝังแน่นที่มีส่วนผสมของกรด จะช่วยให้คราบสกปรก คราบหินปูน คราบสนิมออกได้ง่าย แต่ก็ต้องระมัดระวังการใช้ไม่ควรใช้บ่อย หรือปล่อยให้น้ำยาล้างห้องน้ำชนิดนี้สัมผัสกับพื้นนานเกินไป เนื่องจากอาจจะทำให้ยาแนวตามร่องกระเบื้องเสื่อมสภาพและหลุดได้

พื้นไม้
เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีความสวยงามของลายไม้ตามธรรมชาติ ดูดีมีระดับ ให้สัมผัสและความรู้สึกอบอุ่น แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องการใช้งาน ไม่สามารถใช้ภายนอกอาคาร หรือพื้นที่กลางแจ้ง  สำหรับการดูแลรักษาพื้นไม้นั้นมีหลายวิธี
       1. กวาดทำความสะอาดฝุ่น หรือใช้เครื่องดูดฝุ่น
       2. กรณีที่มีรอยเปื้อนเหนียวจากอาหาร หรือเครื่องดื่ม การทำความสะอาด ควรใช้ไม้ม็อบชุบน้ำผสมน้ำยาถูพื้น บิดให้หมาด อย่าให้เปียกชุ่ม มาเช็ดถู คราบสกปรกที่พื้นจะออกได้อย่างง่ายดาย พื้นสะอาดเงางาม แห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ *พื้นไม้สามารถทนต่อน้ำและความชื้นได้มากกว่าพื้นลามิเนตจึงสามารถถูด้วยม็อบเปียกหมาดๆ ได้โดยไม่ทำให้พื้นบวมหรือโป่งพอง*
       3. หากไม่มีคราบสกปรก มีเพียงฝุ่นละอองประจำวันเล็กน้อย สามารถใช้น้ำยาดันฝุ่น และไม้ม็อบดันฝุ่นเช็ดเก็บฝุ่นในขั้นตอนเดียวได้เลย ฝุ่นละอองจะติดมากับไม้ม็อบ โดยไม่ต้องกวาด พื้นจะสะอาด เกลี้ยง และสะอาดนาน ฝุ่นกลับมาเกาะช้าอีกด้วย

พื้นลามิเนต
ลามิเนตเป็นวัสดุปูพื้นชนิดหนึ่งที่ใช้ทดแทนพื้นไม้ เนื่องจากมีความสวยงาม ให้ความรู้สึกอบอุ่นคล้ายไม้จริง มีสีสันและลวดลายให้เลือกมากมาย ราคาประหยัด ปลวกไม่ขึ้น และติดตั้งง่าย จึงได้รับความนิยมนำมาใช้ตามออฟฟิศ คอนโด และโรงแรม มากขึ้น ส่วนการใช้งานของพื้นไม้ลามิเนตนี้ก็มีข้อควรระวังในเรื่องของรอยขูดขีด และไม่ทนน้ำ หากถูกน้ำหรือความชื้นเป็นเวลานาน อาจทำให้พื้นโป่งพองได้ วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้ลามิเนต
       1. กวาดทำความสะอาดฝุ่น หรือใช้เครื่องดูดฝุ่น
       2. กรณีที่มีรอยเปื้อนเหนียวจากอาหาร หรือจากเครื่องดื่ม การทำความสะอาดควรใช้ไม้ม็อบชุบน้ำผสมน้ำยาถูพื้น บิดให้หมาด อย่าให้เปียกชุ่ม มาเช็ดถู คราบสกปรกที่พื้นจะออกได้อย่างง่ายดาย 
       3. หากไม่มีคราบสกปรก มีเพียงฝุ่นละอองประจำวันเล็กน้อย สามารถใช้น้ำยาดันฝุ่น และไม้ม็อบดันฝุ่นเช็ดเก็บฝุ่นในขั้นตอนเดียวได้เลย ฝุ่นละอองจะติดมากับไม้ม็อบ โดยไม่ต้องกวาด พื้นจะสะอาด เกลี้ยง และสะอาดนาน ฝุ่นกลับมาเกาะช้าอีกด้วย


เรื่องดูแลพื้น ไว้ใจกรีนพลัส น้ำยาถูพื้น น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ น้ำยาดับกลิ่นฆ่าเชื้อ และน้ำยาดันฝุ่นที่ผู้ประกอบการโรงแรม โรงพยาบาล และสำนักงานชั้นนำส่วนใหญ่เลือกใช้

สนใจผลิตภัณฑ์ หรือสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกรีนพลัสเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Line ID: pp.infinite

กรีนพลัส Solutions for better life
www.powerplusinfinite.com

โทร 098-2617944
พูดคุยสอบถาม คลิกที่นี่  

ช้อปออนไลน์ คลิก 

น้ำยาทำความสะอาดพื้นกรีนพลัส น้ำยาดันฝุ่น น้ำมันดันฝุ่น น้ำยาเคลือบเงาพื้น น้ำยาปั่นเงาพื้น น้ำยาล้างลอกแว็กซ์ น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาดพื้นไม้ น้ำยาทำความสะอาดพื้นลามิเนต น้ำยาทำความสะอาดพื้นอีพ็อกซี น้ำยาทำความสะอาดพื้นหินอ่อน น้ำยาทำความสะอาดพื้นแกรนิต น้ำยาทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง น้ำยาทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยาง น้ำยาทำความสะอาดสำหรับสำนักงาน ออฟฟิศ น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโรงแรม น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโรงงาน น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโรงเรียน น้ำยาทำความสะอาดสำหรับคอนโด น้ำยาทำความสะอาดสำหรับร้านอาหาร น้ำยาทำความสะอาดพื้นกรีนพลัส น้ำยาดันฝุ่น น้ำมันดันฝุ่น น้ำยาเคลือบเงาพื้น น้ำยาปั่นเงาพื้น น้ำยาล้างลอกแว็กซ์ น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาดพื้นไม้ น้ำยาทำความสะอาดพื้นลามิเนต น้ำยาทำความสะอาดพื้นอีพ็อกซี น้ำยาทำความสะอาดพื้นหินอ่อน น้ำยาทำความสะอาดพื้นแกรนิต น้ำยาทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง น้ำยาทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยาง น้ำยาทำความสะอาดสำหรับสำนักงาน ออฟฟิศ น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโรงแรม น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโรงงาน น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโรงเรียน น้ำยาทำความสะอาดสำหรับคอนโด น้ำยาทำความสะอาดสำหรับร้านอาหาร
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้